Giỏ hàng

Khát vọng Sa sâm Việt trên vùng cát hoang hóa

Đất Nước Việt Nam với hàng ngàn km bờ biển, hàng triệu ha đất cát ven biển bị bỏ hoang, nếu trồng được dược liệu sẽ không những thay đổi tư duy ngàn đời nay về dược liệu quý chỉ có trên rừng, mà dược liệu còn có thể trồng trên cát biển, từ đó những cánh đồng dược liệu bao la bạt ngàn phủ xanh những vùng cát biển hoang hóa không những mang lại công ăn, việc làm, thu nhập và hạnh phúc cho người dân, mà còn tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng phục vụ trong nước và xuất khẩu xứng tầm một quốc gia đang chiếm hữu hơn 12% nguồn dược liệu của thế giới.

Nơi bắt đầu

Bến Tre một vùng đất kỳ diệu được hình thành bởi phù sa và khoáng chất, nơi đây, có những cách đồng cát trắng khí hậu thổ nhưỡng đầy nắng và gió vô cùng khắc nghiệt nhưng nơi đây là nơi rất phù hợp thích nghi để trồng và phát triển loài Sa Sâm Việt và một số loài dược liệu khác tại Việt Nam. Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm hiểu thực địa, các chuyên gia, nhà nghiên cứu của Tập đoàn Sa sâm Việt đã nhận thấy, tiềm năng dược liệu của đất nước và kho tàng hơn 4.000 năm y học cổ truyền dân tộc, Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác, phát huy, phát triển và kế thừa để tự chủ phục vụ nguồn dược liệu để bào chế các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, không còn nhập khẩu mà còn hướng đến xuất khẩu ra thế giới. Từ đó, mở cửa ra thế giới, gia nhập vào các quốc gia dẫn đầu về hợp chất thiên nhiên, dược liệu, các sản phẩm làm đẹp, các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ con người. Từ đó có thể sánh vai cùng các cường quốc khác trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ người dân trong nước và hơn 7 tỷ người trên thế giới, đặc biệt xây dựng một nền nông nghiệp giá trị cao, giúp cho những người dân trên những vùng đất khắc nghiệt có công ăn việc làm, tăng thu nhập, thậm chí làm giàu trên vùng đất cát.

Sa Sâm Việt trên vùng cát biển

Hội thảo về công dụng của cây Sa Sâm Việt

Hành trình Sa Sâm Việt – loại dược liệu chứa nhiều hợp chất quý

Hàng chục năm, hàng triệu giờ công lao động, nhiều tỷ đồng, Tập đoàn Sa sâm Việt đã cùng đội ngũ các nhà khoa học của công ty và người dân trên vùng cát biển nắng gió khắc nghiệt đã nghiên cứu di thực, bảo tồn nhân giống và trồng thành công tại Bến Tre trên cát biển duy nhất tại Việt Nam và trên thế giới.

Từ cây Sa sâm mọc hoang chỉ có hàm lượng saponin 1,7%, Sa Sâm Việt giờ đây đã trở thành loài cây thuốc quý, qua khảo sát trên trọng lượng lá khô có thời điểm hàm lượng saponin lên đến 16.9%, Polyphenol 290,9mg/g Flavonoid 85,47mg/g và hàng loạt các hoạt chất, vitamin quan trọng khác. Loài dược liệu này đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Một số sản phẩm dược liệu được làm từ Sa Sâm Việt

Theo các chuyên gia dược liệu, thành phần hóa học, hoạt tính sinh học và chế phẩm từ sa sâm Việt là dược liệu tiềm năng trong chăm sóc sức khỏe, nhất là với các tác dụng bảo vệ gan (do rượu bia, viêm gan do virus…), chống oxy hóa và hạ đường huyết; giảm đau và chống viêm. Theo kết quả nghiên cứu của Viện Dược liệu vùng cát biển, Sa Sâm Việt có hàng loạt tác dụng theo y học hiện đại. Trong đó, cao chiết ethanol 70% lá Sa Sâm Việt có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm. Với cao chiết ethanol 70% lá Sa sâm Việt, chế phẩm có tác dụng bảo vệ gan, duy trì các chỉ số chức năng gan ở mức gần như bình thường trên chuột thí nghiệm được gây nhiễm độc, nghiên cứu tập trung vào bộ phận chủ yếu thân lá của cây Sa sâm Việt. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong lá dược liệu có chứa các nhóm: Sapomim, Polyphenol, Flavonoid, Triterpenoid, Alcaloid và một số nhóm khác. Hàm lượng các chất có trong cây Sa sâm Việt cao hơn nhiều so với một số loại dược liệu hiện nay. Bên cạnh việc nghiên cứu về thành phần thực vật và hóa học, nhóm nghiên cứu cũng đi rất sâu về các tác dụng tương ứng với các nhóm hoạt chất và đã đạt kết quả rất tốt đã đăng trên tạp chí khao học quốc thế: IOP Comference Series năm 2019.

Hội thảo khoa học cây Sa Sâm Việt dược liệu quý của Việt Nam

Theo PGS,TS. Phạm Hồng Hải – Viện trưởng viện Dược liệu vùng cát biển cho rằng, các nhóm hoạt chất của cây sa sâm Việt có tác dụng tốt trong việc sử dụng phòng và điều trị bệnh cho sức khỏe con người, đặc biệt theo nguyên mẫu cây sa sâm Việt được gửi nghiên cứu tại đại học Kyoto Nhật Bản, kết quả đã đăng trên tạp chí khoa học NUTRIENTS Effects of Launaea sarmentosa Extract on Lipopolysaccharide-Induced Inflammation via Suppression of NF-κB/MAPK Signaling and Nrf2 Activation xuất bản: ngày 26 tháng 8 năm 2020 đã chứng minh hiệu quả về cơ chế chống viêm rất tốt của Sa Sâm Việt. Ngoài ra sa sâm Việt trồng từ quy trình nghiên cứu của Công ty Cổ phần sa sâm Việt trên vùng cát biển tại huyện Thạnh Phú tỉnh Bến Tre còn có các hợp chất, khoáng chất phù hợp cho ứng dụng sản xuất các sản phẩm phục vụ chăm sóc sức khỏe như: bảo vệ tim mạch; điều trị ung thư do một số hoạt chất có khả năng xâm nhập tế bào để phát hiện, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào lạ (tế bào ung thư). Khi kết hợp với một số dược liệu, sa sâm Việt cho phép sản xuất các chế phẩm tác dụng trên hệ thống nội tiết, với tác dụng trẻ hóa tế bào Laydig (liên quan đến khả năng sản xuất testosterol ở nam giới), cải thiện tình trạng thiếu hụt nội tiết tố ở nữ giới… Với các hoạt chất quý giá có trong cây sa sâm Việt, Công ty cổ phần Tập đoàn dược mỹ phẩm Sa sâm Việt đã nghiên cứu và bào chế thành công 10 loại sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Trong tương lai không xa, Sa Sâm Việt sẽ sản xuất thêm dòng thực phẩm đồ uống, từng bước đưa Sa Sâm Việt trở thành thương hiệu “Sâm của người Việt” sánh vai cùng những sản phẩm thương hiệu hàng đầu khác.

Với những giá trị và đóng góp trong nghiên cứu khoa học hiện nay và trong tương lai, Tập đoàn Sa Sâm Việt phấn đấu trở thành một doanh nghiệp khoa học công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu dược liệu trồng trên cát biển Việt Nam bằng mimh chứng khoa học, ứng dụng công nghệ xây dựng nền nông nghiệp giá trị cao, trồng dược liệu trên vùng cát biển Việt Nam. Đặc biệt sẽ nghiên cứu ứng dụng bào chế thêm nhiều sản phẩm từ dược liệu và chiết xuất hợp chất thiên nhiên phục vụ trong nước và xuất khẩu, tạo những cánh đồng dược liệu phủ xanh trên vùng cát biển, kết hợp phát triển du lịch trải nghiệm, kiến tạo tương lai tươi sáng hơn cho người dân trên vùng cát biển nắng gió khắc nghiệt hoang hóa./.

Theo PV/thuenhanuoc.vn

THÀNH TỰU 2016 – 2020 CỦA SA SÂM VIỆT

–   Á quân khởi nghiệp Quốc Gia: Dự án phát triển tài nguyên bản địa bằng ứng dụng khoa học công nghệ 2018. 
–    Chung kết Techfest quốc tế năm 2018. 
–    Doanh nhân tiêu biểu vì sức khỏe cộng đồng.
–    Tác giả đề tài nghiên cứu trồng Sâm trên cát biển duy nhất tại Việt Nam.
–    Được công nhận Doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam năm 2018.
–    Đề tài nghiên cứu được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế IOP Conference Series Materials Science and Engineering 2019.
–    Bằng Khen, Doanh nghiệp tiêu biểu ứng dụng khoa học công nghệ năm 2018 – 2019.
–    Bằng Khen, Doanh nghiệp tiêu biểu trong đổi mới sáng tạo và phát triển sản phẩm mới 2019.
–    Bằng Khen, doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu của tỉnh Bến Tre 2020.
–   Bộ Khoa học công nghệ công nhận là 1 trong 5 dự án tiêu biểu trong ngày hội khởi nghiệp ĐBSCL.
–   Nguyên mẫu cây Sa Sâm Việt được gửi nghiên cứu tại Đại học Kyoto Nhật Bản, kết quả đã đăng trên tạp chí khoa học NUTRIENTS Effects of Launaea sarmentosa Extract on Lipopolysaccharide-Induced Inflammation via Suppression of NF-κB/MAPK Signaling and Nrf2 Activation xuất bản: ngày 26 tháng 8 năm 2020
–    Được Bộ Y tế lựa chọn báo cáo tại hội nghị Y dược học cổ truyền Việt Nam lần thứ I.

Danh mục tin tức

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube backtotop Lên đầu trang